TRANG CHU

Wednesday, March 18, 2009

10 người giàu nhất giới CNTT






Trụ sở của eBay tại Silicon Valley, nơi tụ hội nhiều tỷ phú công nghệ nhất nước Mỹ. Ảnh: Flickr
Trong 10 người giàu nhất giới CNTT, Microsoft và Google đóng góp 6 nhưng lại thiếu các tên tuổi của Apple, Intel, IBM... đang nổi như cồn.












Bill Gates. Ảnh: Flickr
Dẫn đầu danh sách người giàu là William Henry Gates III. Sinh ngày 28/10/1955, Gates là Chủ tịch của công ty phần mềm lớn nhất thế giới Microsoft, công ty ông đã cùng sáng lập cùng với Paul Allen.
Ông không chỉ là người giàu nhất Mỹ mà còn là người giàu nhất hành tinh. Gates đã dẫn đầu danh sách Tỷ phú giàu nhất thế giới hàng năm của Forbes kể từ năm 1995. Tài sản ước tính gần đây của ông khoảng 56 tỷ USD.
Trong suốt thời gian bùng nổ dotcom (2000), tài sản của ông có thời điểm đã vượt 100 tỷ USD. Tuy nhiên, thời gian này chỉ diễn ra chóng vánh khi bong bóng dotcom năm 2000 bùng nổ đã lấy đi sự huy hoàng của cổ phiếu của các hãng công nghệ, trong đó có cả Microsoft.
Gates đã vài lần đầu tư ngoài Microsoft mà người ta cho rằng đã đem lại cho ông khoản lương 966 667 USD năm 2006. Trong năm 1989, ông đã thành lập Corbis, một công ty hình ảnh kỹ thuật số. Năm 2004, ông trở thành giám đốc của Berkshire Hathaway, một công ty đầu tư do người bạn lâu năm Warren Buffett dẫn đầu. Tình cờ, Buffett lại là người giàu thứ hai ở Mỹ theo danh sách của Forbes.
Gates kết hôn với Melinda French, người Dallas, Texas hồi tháng 1/1994. Họ đến nay đã có 3 con 11, 8 và 5 tuổi.



Larry Ellison

Larry Ellison. Ảnh: aurorawdc.com
Danh hiệu người giàu thứ hai trong giới công nghệ là Lawrence Joseph Ellison, đồng sáng lập và giám đốc điều hành công ty phần mềm hàng đầu Oracle Corporation. Ellison, 63 tuổi, cũng là người giàu thứ 5 nước Mỹ.
Ông Ellison khởi sự với Oracle năm 1977. Oracle phát hành cổ phiếu ra công chúng năm 1986, một ngày trước Microsoft. Trong ba năm qua, Oracle đã chi 19 tỷ USD để mua 21 công ty phần mềm, gồm cả PeopleSoft với 11 tỷ USD và Siebel Systems với 5,9 tỷ USD. Đã được cấp bằng lái máy bay, người ta nói rằng ông Ellison có đến vài cái máy bay riêng.
Trong năm 2000, tạp chí Forbes xếp ông là người giàu thứ nhì thế giới với tài sản 47 tỷ USD so với 60 tỷ USD của Bill Gates. Trong năm 2007, ông đã trượt xuống vị trí thứ tư của Forbes, tài sản chỉ còn 26 tỷ USD

Sergey Brin và Larry Page

Sergey Brin (trái) và Larry Page. Ảnh: Flickr
Vị trí thứ ba thuộc về đồng sáng lập Google là Sergey Brin và Larry Page. Cả hai vừa tiến lên vị trí thứ 5 trong danh sách 400 của Forbes với mỗi người có tài sản ước tính là 18,5 tỷ USD. Họ cũng xếp thứ hai trong danh sách những tỷ phú trẻ nhất.
Brin cùng Larry sáng lập Google năm 1998 ở một nhà để xe ô tô của một người bạn. Brin, người gốc Matxcơva đã nhận được bằng cử nhân công nghệ về khoa học máy tính và toán học của Đại học Maryland. Anh cũng là tỷ phú trẻ thứ tư thế giới. Anh tiếp tục gánh vác trách nhiệu điều hành công việc hàng ngày của Google với Larry Page và Eric Schmidt, CEO.
Các quan tâm nghiên cứu của Brin gồm công cụ tìm kiếm, e search engines, giải mã thông tin từ những nguồn không có cấu trúc và khoa học dữ liệu…
Larry Page là sáng lập và CEO của Google cho đến công ty phát triển đến hơn 200 nhân viên và sau đó đã đảm nhận nhiệm vụ Chủ tịch năm 2001. Là con trai của giáo sư, tiến sỹ khoa học máy tính Carl Victor Page thuộc Đại học Michigan State University, Larry đã bắt đầu yêu thích máy tính từ khi lên 6 tuổi. Khi theo bước chân cha vào con đường hàn lâm, anh trở thành một sinh viên ưu tú của Đại học Michigan, nơi anh đã nhận được bằng cử nhân khoa học về cơ khí, tập trung vào kỹ thuật máy tính

Michael Dell

Michael Dell. Ảnh: computerworld.com
Michael Dell, Giám đốc Dell Inc, nhà sản xuất máy tính lớn thứ nhì thế giới được xếp hạng 8 trong danh sách của Forbes với tài sản 17,2 triệu USD.
Dell, 42 tuổi, sáng lập một công ty máy tính có tên PC's Limited ngay trong phòng ở của mình thời anh còn là sinh viên Đại học Texas. Công ty sau đó đổi thành Dell Computer Corporation, rồi thành Dell Inc năm 2003.
Năm 1998, Dell thành lập MSD Capital và năm 1999 anh và vợ thành lập quỹ Michael & Susan Dell Foundation để quản lý đầu tư và các hoạt động từ thiện đại diện cho gia đình nhà Dell.
Năm ngoái là một năm khó khăn với Dell, khi cổ phiếu giảm đến 60%. Trong tháng 8/2006, công ty đã thu hồi 4,1 triệu laptop sau khi có những khiếu nại về pin. Susan, vợ anh là chủ nhãn hiệu thời trang Phi






Paul Allen

Paul Allen. Ảnh: Flickr
Paul Gardner Allen, đồng sáng lập Microsoft Corp với Bill Gates năm 1975. Danh sách đầu tư nhiều tỷ USD của Allen bao gồm cổ phần lớn trong hãng giải trí DreamWorks Animation SKG, Digeo, Oxygen Media, bất động sản và hơn 40 công ty công nghệ, truyền thông và nội dung khác.
Người đề xướng "Thế giới kết nối" còn sở hữu hai đội bóng rổ chuyên nghiệp trong giải bóng rổ nhà nghề Mỹ NBA. Trong tháng 4/2007, tạp chí Time xếp Allen trong số 100 người có ảnh hưởng nhất thế giới
Steve Ballmer

Steve Ballmer. Ảnh: Flickr
Steven A Ballmer trở thành giám đốc điều hành Microsoft Corporation năm 2000. Ông là người đầu tiên trở thành tỷ phú ở Mỹ dựa vào quyền chọn cổ phiếu dành cho nhân viên của một công ty mà ông không tham gia sáng lập.
Xếp hạng 16 trong danh sách giàu nhất của Forbes, tài sản của Ballmer khoảng 15,2 tỷ USD. Ballmer gia nhập Microsoft năm 1980 và là nhà quản lý kinh doanh do Bill Gates thuê.
Trong suốt 20 năm qua, Ballmer đã lãnh đạo vài bộ phận của Microsoft, bao gồm phát triển hệ điều hành, bán hàng, hỗ trợ sau bán hàng.
Được mô tả là người sôi nổi, vui tính, tham vọng, chân thành, đầy nhiệt huyết, Ballmer đã truyền cho Microsoft tinh thần, tầm nhìn và sự điều hành tràn đầy sinh lực của chính mình trong nhiều năm qua.





Pierre Omidyar

Pierre Omidyar. Ảnh: Flickr
Cha đẻ của đấu giá trực tuyến, sáng lập viên eBay Pierre Omidyar. Xếp thứ 32 trong danh sách 400 của Forbes, tài sản của Omidyar khoảng 8,9 tỷ USD. Pierre đã trở nên say mê máy tính khi vẫn còn ở trường trung học và đã tốt nghiệp Đại học Tufts năm 1998 với tấm bằng khoa học máy tính. Sau khi tốt nghiệp, anh làm việc cho Claris, một công ty có vốn góp lớn của Apple Computer, phát triển phần mềm Macintosh.
Trong năm 1991, anh đồng sáng lập Ink Development Corp với ba người bạn. Công ty bao gồm một mảng mua bán trên Internet và sau này được đổi tên thành eShop Inc. Năm 1996, eShop được bán cho Microsoft.
Bị hấp dẫn bởi vấn đề kỹ thuật về thành lập một nơi trực tuyến dành cho đấu giá trực tiếp các sản phẩm sưu tập từ cá nhân đến cá nhân, anh đã tạo ra một nguyên mẫu đơn giản trên trang Web cá nhân của mình và đã khai trương dịch vụ trực tuyến gọi là Web đấu giá năm 1995. Doanh thu đem lại bắt đầu chảy về ào ào. Năm 1997, Omidyar đã đổi tên công ty là eBay.



Jeff Bezos

Jeff Bezos. Ảnh: Flickr
Jeffrey Preston Bezos, sáng lập, chủ tịch, giám đốc điều hành và chủ tịch hội đồng quản trị Amazon.com có tài sản khoảng 8,7 tỷ USD. Với con số này, ông là người giàu thứ 8 trong giới công nghệ và thứ 35 ở Mỹ.
Trong danh sách Nhân vật của năm 1999 của tạp chí Time, Bezos khởi sự với Fitel, một công ty mới thành lập nhưng đang xây dựng được một mạng lưới điều hành thương mại toàn cầu. Tốt nghiệp Đại học Princeton, làm việc cho DE Shaw & Co với tư cách là nhà phân tích tài chính một thời gian ông mới thành lập Amazon năm 1994 - công ty đã định nghĩa lại sự sử dụng Internet.
Trong năm 2004, ông thnàh lập công ty Blue Origin. Bezos cũng có một công ty đầu tư gọi là Bezos Expeditions


James Goodnight

James Goodnight. Ảnh: ITworldcanada.com
James Jim Goodnight là giám đốc điều hành SAS Institute, nhà cung cấp phần mềm thông tin doanh nghiệp (business intelligence) hàng đầu thế giới. Xếp thứ 9 trong số nhà công nghệ giàu nhất, Goodnight là người giàu thứ 35 ở Mỹ với 8,7 tỷ USD.
Phần mềm SAS đầu tiên do Goodnight và các đồng nghiệp Đại học North Carolina State University tạo ra để phân tích các dữ liệu nghiên cứu nông nghiệp. Goodnight đã sáng lập SAS năm 1976, một công ty nổi tiếng với văn hoá công ty. Goodnight có bằng tiến sỹ thống kê của North Carolina State University. Cùng với vợ, Ann, ông đồng sáng lập Học viện Cary năm 1996, một trường học chuẩn bị cho các học sinh trước khi vào đại học với mục tiêu tạo một mô hình trường học tích hợp với công nghệ.

Eric Schmidt

Eric Schmidt. Ảnh: Flickr
Eric Emerson Schmidt là chủ tịch và CEO của Google và là một thành viên của Hội đồng giám đốc của Apple. Các sáng lập viên Google đã tuyển Schmidt từ Novell, nơi ông dẫn đầu bộ phận kế hoạch chiến lược, quản trị và phát triển công nghệ. Trước khi được bổ nhiệm ở Novell, Schmidt là giám đốc công nghệ của Sun Microsystems, nơi ông đã dẫn đầu phát triển Java, chương trình nền tảng độc lập của Sun và đã định nghĩa chiến lược phần mềm Internet của Sun. Trước khi gia nhập Sun năm 1993, ông là một thành viên của nhóm nghiên cứu tại phòng nghiên cứu khoa học máy tính tại Xerox Palo Alto Research Center (PARC).
Schmidt có bằng cử nhân khoa học về kỹ sư điện toán Đại học Princeton University và một bằng cao học, tiến sĩ khoa học máy tính thuộc Đại học California-Berkeley

No comments:

Post a Comment